EpiData và Các Lựa Chọn

EpiData là phần mềm hoàn toàn miễn phí dùng trong thống kê số liệu với các chức năng đơn giản, dễ sử dụng và có thể thay đổi linh hoạt các quy luật khi nhập.

Entry này sẽ giới thiệu cho các bạn toàn cảnh và các chi tiết về cách chỉnh sửa quy luật cho các biến trong form nhập của chương trình. Rất mong được các bạn đóng góp cho bài viết bằng cách comment chi tiết ở dưới cùng ^^

Giao diện chính khi khởi động EpiData

1. Define Data: Lựa chọn để tạo một file .qes ---> tạo khung xương của form
Bạn có thể chọn new .qes để làm trên một bản mới hoàn toàn, hoặc sửa một bản cũ bằng cách chọn open .qes (Dưới đây mình chọn option open .ques và được 1 bản đã lập form sẵn như hình.

2. Make Data File: Lựa chọn để tạo một file .rec ---> bản có thể tạo quy luật và nhập được
Bạn có thể chọn Make Data File để tạo một file .rec và sẽ cửa sổ như sau

Dòng thứ nhất bạn chọn đường dẫn đến file .qes của bạn (thường được phát hiện sẵn - vì trước đó bạn đã mở file .qes rồi mà)
Dòng thứ hai bạn chọn đường dẫn đến file .rec mà bạn sẽ lưu vào (thường được chọn sẵn vào folder chứa file .qes mà bạn đã chọn ở trên - bạn có thể chọn chỗ khác cũng được)
Cách chọn đường dẫn rất đơn giản, bạn chỉ cần ấn vào biểu tượng folder màu vàng và nó sẽ hiện ra như sau:
Trong đó phần Look in là địa chỉ mà bạn muốn lưu vào, còn phần File name là phần đặt tên. Sau khi đặt tên xong, bạn chọn Open. Thế là xong.
Bạn cũng có thể xem trước file .rec của mình trước khi lập bằng cách chọn Preview Data Form

3. Checks: Lựa chọn để tạo quy luật cho file .rec
Khi bạn ấn vào phần Checks nó sẽ hiện ra một khung cửa sổ để bạn tìm file .rec của bạn. Bạn chỉ cần chọn file .rec bạn cần và thế là xong. Sau đó, sẽ có dạng thế này:
Bạn để ý có 2 cửa sổ:
Cửa sổ 1: chính là phần preview data form.
Cửa sổ 2 (nhỏ hơn): chính là phần để chúng ta tạo quy luật.
Phần này khá phức tạp, có rất nhiều phương pháp tạo quy luật, mình sẽ đề cập vào phần sau.

4. Enter Data: Lựa chọn để nhập liệu vào file .rec ---> tạo ra sản phẩm chính của chương trình
Phần này các bạn chỉ cần lưu ý phần dưới cùng của cửa sổ nhập như sau:

Theo thứ tự từ trái sang phải chúng ta có các nút với các ý nghĩa sau:
Quay về bản 1 - Lùi lại 1 bản - Số thứ tự của bản nhập/Tổng số bản ghi - Tiến lên 1 bản - Tiến lên bản cuối cùng - Tạo một bản mới - Xóa bản ghi (Phục hồi bản ghi khi đã bị xóa)- Dấu hiệu bản ghi đã bị xóa.

5. Documents: Lựa chọn để chúng ta xem lại tất cả các thông tin của bản ghi.
Khi chọn option này, có một loạt các lựa chọn cho bạn. Chi tiết mình sẽ đề cập ở phần sau. Đây là phần chúng ta có thể nhìn được bao quát toàn cảnh chi tiết của file .rec sau khi đã được nhập liệu. 
6. Export Data: Lựa chọn để chúng ta xuất các bản ghi ra các định dạng khác cho phù hợp với các chương trình phân tích. Sẽ có bảng option sau:
Backup: Sao lưu dữ liệu để phòng trường hợp file của bạn bị hỏng, bạn vẫn có thể phục hồi lại.
Các dòng còn lại là tên các chương trình bạn mong muốn file .rec của bạn xuất ra dưới định dạng mà chương trình đó hỗ trợ.

Comments